รักษารากฟัน

รักษารากฟัน โดยแพทย์เฉพาะทาง ลองมาดูบทสนทนาทำความเข้าใจระหว่างหมอ และผู้ป่วยที่มีอาการปวดฟัน

ผู้ป่วย : สวัสดีครับหมอ. ผมปวดฟันมาซัก 2-3 วันแล้ว แต่เมื่อคืนนี้ปวดมาก จนแถบไม่ได้นอนเลย. เช้านี้จึงรีบมาพบหมอครับ.

ทันตแพทย์ : คุณปวดบริเวณไหนจ๊ะ.
ผู้ป่วย : ฟันกรามล่างขวาครับ. (พร้อมกับอ้าปากให้แพทย์ตรวจ ทันตแพทย์ใช้กระจกส่องปาก ตรวจผู้ป่วย จนพบซี่ที่เป็นต้นเหตุ)
ทันตแพทย์ : ฟันกรามล่างซี่ที่ 2 นับจากด้านในออกมา ผุเป็นรูขนาดใหญ่ และลึกมากแล้วน่ะค่ะ มีเศษอาหารติดอยู่ด้วย หมอว่า
น่าจะผุมานานแล้วน่ะ  ลึกมากและปวดแบบนี้น่าจะทะลุโพรงประสาทฟันแล้ว หมอขอเอ็กซเรย์ก่อนน่ะจ๊ะ จะได้ทราบ
อย่างชัดเจน (เมื่อผลเอ็กซเรย์ออกมาแล้วพบว่า)
ทันตแพทย์ : ฟันของคุณผุทะลุโพรงประสาทฟันแล้วจริง ๆ วิธีการรักษามี 2 ทาง คือ 1. รักษารากฟัน และ 2. ถอนฟัน ค่ะ.
(ถ้าผู้ป่วยตัดสินใจรักษา ลองมาทำความใจเกี่ยวกับ การรักษารากฟันกันดูน่ะค่ะ.)

โพรงประสาทฟัน กับการ รักษารากฟัน สัมพันธ์กันอย่างไร.

ฟันทุกซี่ ทั้งฟันแท้ และฟันน้ำนม ประกอบด้วย 3 ชั้น

ชั้นนอกสุด คือ Enamel แข็งแรงที่สุด แต่เป็นชั้นบาง ๆ สามารถสึกกร่อนไปได้
ชั้นในถัดมา คือ Dentine หากชั้นนอกสึกไปแล้วจะทำให้เห็นชั้นเนื้อฟันนี้เป็นสีเหลืองเข้ม ถ้ามีการผุที่ชั้นนี้ จะมีจุดดำ น้ำตาล มีรูผุบนตัวฟัน
ควรรีบมาพบทันตแพทย์เพื่ออุดฟัน ป้องกันการลุกลามของแบคทีเรีย เข้าสู่ชั้นในสุด
ชั้นในสุด ก็คือชั้นโพรงประสาทฟัน (Pulp tissue) ซึ่งสำคัญมากเพราะเป็นที่อยู่ของเส้นเลือด เส้นประสาทที่มาหล่อเลี้ยงฟัน หากมีการผุ
ลุกลามมาถึงชั้นนี้ที่เรียก “ผุทะลุโพรงประสาทฟัน” จะทำให้ผู้ป่วยปวดฟันมาก เพราะมีการติดเชื้อ เข้าสู่เนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟัน บางครั้ง
อาจทำให้เกิดถุงหนองที่ปลายรากฟันได้ การรักษาก็จะยากมากขึ้นด้วย ไม่สามารถอุดฟันได้  แต่ยังสามารถเก็บรักษาฟันไว้ได้ด้วยการ
รักษารากฟัน : Root canal treatment

ขั้นตอนการรักษารากฟัน..

เริ่มแรกต้องใส่แผ่นยางกันน้ำลาย (Rubber dam sheet) ทุกครั้งที่มีการรักษาขั้นนี้ ถือเป็นหัวใจสำคัญ และถือเป็นมาตรฐานของการรักษารากฟัน เนื่องจากแผ่นยางกันน้ำลาย จะเป้นตัวช่วยป้องกันมิให้น้ำลายในช่องปาก ไหลเข้าสู่เนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟัน เพราะแบคทีเรียในน้ำลาย จะยิ่งเพิ่มการติดเชื้อในรากฟันให้มากขึ้นได้ นอกจากนั้นแผ่นยางกันน้ำลายยังป้องกันมิให้น้ำยาล้างรากฟันไปทำอันตรายเนื้อ เยื่ออ่อน ๆ ในช่องปาก

เมื่อใส่แผ่นยางกันน้ำลายแล้ว จังเริ่มกรอฟัน กำจัดเนื้อฟันที่ผุออกจนสะอาด รวมถึงกำจัดเนื้อเยื่อในโพรงประสาทที่ติดเชื้อออกจนสะอาด เพื่อลดอาการปวดฟันลงให้มากที่สุด จากนั้นใส่เครื่องลงไปทำความความสะอาดในรากฟันแต่ละราก และล้างในรากฟันด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีคุณสมบัติกำจัดแบคทีเรียให้หมดไป

โดย ส่วนใหญ่การรักษารากฟัน จำเป็นต้องใช้เวลาในการทำหลายครั้ง จึงจะทำให้รากฟันสะอาดปราศจากเชื้อ ยิ่งถ้าเป็นฟันกราม ซึ่งมักมีจำนวนรากฟัน 3-4 ราก ยิ่งต้องใช้เวลาในการรักษามากขึ้น ดังนั้นการรักษาต้องอาศัยความร่วมมือ ด้านเวลาจากคนไข้ด้วยน่ะจ๊ะ.

เมื่อ ขยายรากฟัน และล้างภายในรากฟันจนสะอาดปราศจากเชื้อ คนไข้ปราศจากอาการปวดฟันแล้ว ขั้นตอนสุดท้าย คือการอุดคลองรากฟันทุกราก ด้วยวัสดุที่เรยีกว่า Gutta percha ก็เป็นว่าเสร็จสิ้น การรักษารากฟันค่ะ.

ถึง เมื่อว่าจะจบการรักษารากฟันแล้ว แต่คนไข้อย่าลืมที่จะบูรณะบนตัวฟันที่เป็นรูด้วยการ อุดฟัน หรือ ครอบฟัน ด้วยน่ะจ๊ะ เพียงเท่านี้ ท่านก็มีฟันที่ดี กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

บทความโดย : ทพญ.กัญญาัรัตน์ แสงวิเชียร แพทย์เฉพาะทางด้านรักษารากฟัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

checkprice

บริเวณนั่งรอตรวจ

บริเวณที่นั่งตรวจ

ภายในห้องตรวจ 1

เคาร์เตอร์ประชาสัมพันธ์

บริการของเรา

กัญญารัตน์ เด็นทัล คลินิก เปิดให้บริการ. See All Doctors

ข้อตกลง

การเข้ารับบริการ